การประเมินประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
พีทีจี ได้ทําการประเมินประเด็นสําคัญด้านความยั่งยืนตามแนวทางของ Global Reporting Initiative (GRI)
เพื่อนำไปสู่การพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการแต่ละประเด็นอย่างเหมาะสมต่อไป
โดยบริษัทมีขั้นตอนในการระบุประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน ดังนี้

1
การระบุประเด็นสําคัญด้านความยั่งยืน
ระบุประเด็นสําคัญด้านความยั่งยืนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ
โดยพิจารณาจากความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม แนวโน้มของธุรกิจโลก
และประเด็นสำคัญของธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน

2
การจัดลําดับประเด็นสําคัญด้านความยั่งยืน
จัดลําดับความสําคัญของประเด็นด้านความยั่งยืน แบ่งตามความสําคัญ 4 ระดับ คือมากที่สุด มาก
ปานกลาง และน้อย

3
การทวนสอบประเด็นสําคัญด้านความยั่งยืน
สรุปผลประเด็นสําคัญด้านความยั่งยืน
และเสนอให้คณะทํางานกํากับดูแลกิจการและคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการเป็นผู้ทบทวน
พิจารณารับรองผลการประเมินประเด็นสําคัญด้านความยั่งยืน
ผลการประเมินประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
ในปี 2565 บริษัททบทวนประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน โดยศึกษาแนวโน้มของธุรกิจ ความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล รวมถึงประเด็นสำคัญของธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน โดยพบว่าประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสำคัญมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ และการกำกับดูแลกิจการที่ดี ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการบริหารความเสี่ยงและภาวะวิกฤตอากาศ ตามลำดับ

ตัวชี้วัดและผลการดำเนินงานตามประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน | ตัวชี้วัดระยะสั้น / ระยะยาว | ผลการดำเนินงานปี 2565 | SDGs |
---|---|---|---|
กลยุทธ์การกำกับดูแลกิจการที่ดี | |||
การกำกับดูแลกิจการที่ดี GRI 102: Governance GRI 205: Anti-corruption |
• ผลการประเมินโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการ ≥ 96% • จำนวนข้อร้อร้องเรียนด้านทุจริตผ่านช่องทาง Whistleblowing ที่มีนัยสำคัญเป็นศูนย์ (กรณี) |
• ผลการประเมินโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการ = 95% • ไม่มีกรณีข้อร้อร้องเรียนด้านทุจริตผ่านช่องทาง Whistleblowing ที่มีนัยสำคัญ |
![]() 16.5 16.6 |
การบริหารความเสี่ยงและ
ภาวะวิกฤติ GRI 102: Governance |
• ระดับความเสี่ยงองค์กรลดลง 20% • สัดส่วนของธุรกิจในกลุ่มบริษัท ที่มีการจัดทำแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ 100% |
• ระดับความเสี่ยงองค์กรลดลง 31% • 100% ของธุรกิจในกลุ่มบริษัท ที่มีการจัดทำแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ |
![]() 16.7 |
ความปลอดภัยทางไซเบอร์ | • การโจมตีทางไซเบอร์ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญเป็นศูนย์ | • ไม่มีการโจมตีทางไซเบอร์ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ |
![]() 9.1 |
กลยุทธ์การส่งมอบประสบการณ์ที่ดีและมีคุณค่าตลอดห่วงโซ่อุปทาน | |||
การขยายธุรกิจและผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง GRI 201: Economic Performance |
• รายได้จากการประกอบกิจการ • ปริมาณการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) • การขยายสาขาสถานีบริการน้ำมัน และ Non-oil |
• รายได้จากการขาย 179,422 ล้านบาท เติบโตขึ้น 34.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า • ปริมาณจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 5,316 ล้านลิตร เติบโตขึ้น 5.9% จากปี 2564 • ขยายสาขาสถานีบริการน้ำมัน 62 สาขา และ Non-oil 405 สาขา |
8.1, |
นวัตกรรมเพื่อธุรกิจและสังคม | • สามารถสร้างรายได้จากโครงการนวัตกรรมที่เริ่มมีการขยายผลไปสู่ธุรกิจ (Scale up) • จำนวนโครงการนวัตกรรมกระบวนการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานที่ผ่านการคัดเลือก 238 โครงการ • ค่าใช้จ่ายที่ลดได้จากของโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงาน |
• รายได้จากโครงการนวัตกรรมที่เริ่มมีการขยายผลไปสู่ธุรกิจ (Scale up) 41.1 ล้านบาท • จำนวนโครงการนวัตกรรมกระบวนการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานที่ผ่านการคัดเลือก 191 โครงการ • ค่าใช้จ่ายที่ลดได้จากของโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงาน 15 ล้านบาท |
![]() 7.1, 7.3 ![]() 9.2, 9.4 |
การบริหารความสัมพันธ์และความรับผิดชอบต่อลูกค้า GRI 416: Customer Health and Safety GRI 418: Customer Privacy |
• ความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการสถานีบริการ > 80% • ความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าผู้บริโภค > 90% |
• ความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการสถานีบริการ = 83% • ความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าผู้บริโภค = 92.87% |
![]() 8.1, 8.2 |
การบริหารห่วงโซ่อุปทาน GRI 204: Procurement Practice 2016 |
• สัดส่วนคู่ค้ารายสำคัญและมีความเสี่ยงสูงที่รับทราบจรรยาบรรณธุรกิจสำหรับคู่ค้า 100% • คู่ค้ารายสำคัญและมีความเสี่ยงสูงได้รับการตรวจประเมินด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) 8 ราย • จำนวนคู่ค้าที่มีการจัดทำแผนการปรับปรุงจากการเข้าตรวจประเมินด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) 8 ราย |
• สัดส่วนคู่ค้ารายสำคัญและมีความเสี่ยงสูงที่รับทราบจรรยาบรรณธุรกิจสำหรับคู่ค้า 100% • คู่ค้ารายสำคัญและมีความเสี่ยงสูงได้รับการตรวจประเมินด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) 8 ราย • จำนวนคู่ค้าที่มีการจัดทำแผนการปรับปรุงจากการเข้าตรวจประเมินด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) 6 ราย | 16.5 |
กลยุทธ์การขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเลิศ | |||
การบริหารทรัพยากรบุคคล GRI 401: Employment GRI 404: Training and Education |
• ระดับความผูกพันที่พนักงานมีต่อองค์กร 78% • 100% ของผู้บริหารและ 50% ของพนักงานได้รับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ |
• ระดับความผูกพันพนักงาน = 70% • 100% ของผู้บริหารและ 59.50% ของพนักงานได้รับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ |
![]() 4.4 ![]() 8.2, 8.5 |
ความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน GRI 403: Occupational Health and Safety |
• อัตราการเกิดอุบัติเหตุของพนักงาน (Total Recordable Injury Rate: TRIR)
เท่ากับ 0.84 • จำนวนกรณีพนักงาน / ผู้รับเหมาเสียชีวิตจากการปฏิบัติงานเป็นศูนย์ • อัตราความถี่จากการบาดเจ็บจากการทำงานถึงขั้นหยุดงาน (Lost Time Injury Frequency Rate: LTIFR) ของพนักงานและผู้รับเหมาเป็นศูนย์ • อัตราความถี่ของการเจ็บป่วยด้วยโรคจากการทำงาน (Occupational Illness Frequency Rate: OIFR) ของพนักงานเป็นศูนย์ |
• TRIR = 0.71 • จำนวนกรณีพนักงานเสียชีวิต = 2 กรณี • LTIFR พนักงาน = 0.69 และผู้รับเหมา = 0.80 • OIFR พนักงาน = 0 |
![]() 3.5, 3.6 |
สิทธิมนุษยชน GRI 405: Diversity and Equal Opportunity GRI 409: Forced or Compulsory Labor 2016 |
• จำนวนครั้งในการอบรมพนักงานเรื่องสิทธิมนุษยชนและแรงงาน 18 ครั้ง • สถิติกรณีมีเหตุการณ์ที่บริษัทถูกร้องเรียนหรือถูกฟ้องร้องว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน 0 กรณี |
• อบรมพนักงานเรื่องสิทธิมนุษยชนและแรงงาน 18 ครั้ง • สถิติกรณีมีเหตุการณ์ที่บริษัทถูกร้องเรียนหรือถูกฟ้องร้องว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็น 0 |
![]() 8.5, 8.7, 8.8 |
กลยุทธ์การสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมและสิ่งแวดล้อม | |||
ความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน GRI 203: Indirect Economic Performance GRI 413: Local Communities |
• ดำเนินโครงการและกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมจำนวน 4 ครั้ง • พนักงานเข้าร่วมโครงการ / กิจกรรมเพื่อสังคมจำนวน 200 คน • ความพึงพอใจของชุมชนในการเข้าร่วมโครงการ / กิจกรรมเพื่อสังคม = 90% |
• ดำเนินโครงการและกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมจำนวน 5 โครงการ • พนักงานเข้าร่วมโครงการ/ กิจกรรมเพื่อสังคมจำนวน 311 คน • ได้รับผลประเมินความพึงพอใจของชุมชนต่อการเข้าร่วมโครงการ / กิจกรรมเพื่อสังคม = 94.63% |
![]() 1.4 ![]() 3.4 ![]() 15.2 |
การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ GRI 305: Emission |
• ขยายขอบเขตการจัดเก็บข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ครอบคลุมพื้นที่สำนักงานใหญ่
คลังน้ำมัน Fleet ขนส่ง และสถานีบริการ
ภายในปี 2565 และสามารถกำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระดับองค์กรภายในปี
2566 • สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโครงการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ณ 29 สถานีบริการได้ 970 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ภายในปี 2565 และ 6,794 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ภายในปี 2570 |
• ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกครอบคลุมพื้นที่สำนักงานใหญ่ คลังน้ำมัน สถานีบริการ และ
Fleet ขนส่ง • สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโครงการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปที่สถานีบริการตั้งแต่ดำเนินการติดตั้งจนถึงปี 2565 ได้ 1,740 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า |
![]() 7.2, 7.3 ![]() 13.1, 13.2, 13.3 |
การจัดการสิ่งแวดล้อม ขยะ ของเสีย และมลพิษ GRI 306: Waste GRI 307: Environmental Compliance การประหยัดพลังงาน GRI 302: Energy การบริหารจัดการน้ำ GRI 303: Water and Effluent |
• ปริมาณการรั่วไหลของน้ำมันที่ส่งผลกระทบ ต่อพื้นดินหรือแหล่งน้ำอย่างมีนัยสำคัญป็นศูนย์ (บาร์เรล/ครั้ง) • 100% ของปริมาณขยะและของเสียอันตรายที่ถูกกำจัดอย่างถูกวิธีและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม • การจัดการขยะไม่อันตรายและขยะอันตรายให้ลดลงจากปีฐาน 2564 (คลังน้ำมัน) 5 % • จำนวนข้อร้องเรียนด้านคุณภาพน้ำทิ้งและมลพิษทางอากาศที่มีนัยสำคัญเป็นศูนย์ • ปริมาณไฟฟ้าเฉลี่ยรายบุคคลของสำนักงานใหญ่ลดลงจากปีฐาน (2562) 10% • สัดส่วนปริมาณไฟฟ้าต่อยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการ COCO (kWh/ลิตร) ลดลงจากปีฐาน (2561) 5% • สัดส่วนปริมาณไฟฟ้าต่อยอดขายน้ำมันผ่านคลังน้ำมัน (kWh/ลิตร) ลดลงจากปีฐาน (2564) ลดลง 5% • สัดส่วนปริมาณน้ำต่อยอดขายน้ำมันผ่านคลังน้ำมัน (ลูกบากศ์เมตร/ลิตร) ลดลงจากปีฐาน (2563) 5% |
• ปริมาณการรั่วไหลของน้ำมัน (มากกว่า 100 บาร์เรล์/ครั้ง) = 0 ครั้ง • 100% ของปริมาณขยะและของเสียอันตรายที่ถูกกำจัดอย่างถูกวิธีและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม • ไม่มีข้อร้องเรียนด้านคุณภาพน้ำทิ้งและมลพิษทางอากาศที่มีนัยสำคัญ • ปริมาณไฟฟ้าเฉลี่ยรายบุคคลของสำนักงานใหญ่ลดลง 18.73% • ปริมาณไฟฟ้าต่อยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการ COCO (kWh/ลิตร) ลดลง 65.96% • ปริมาณไฟฟ้าต่อยอดขายน้ำมันผ่านคลังน้ำมัน (kWh/ลิตร) ลดลง 26.21% • ปริมาณน้ำต่อยอดขายน้ำมันผ่านคลังน้ำมัน (ลูกบากศ์เมตร/ลิตร) ลดลง 45.02 % |
![]() 6.3 ![]() 12.2, 12.4, 12.5 |