การบริหารจัดการด้านสิทธิมนุษยชน

เป้าหมายการดำเนินงาน

หัวข้อ
 
ผลการดำเนินงาน เป้าหมาย
2565 2566 2566 2570
จำนวนครั้งในการอบรมพนักงานเรื่องสิทธิมนุษยชนและแรงงาน 18 ครั้ง 20 ครั้ง 40 ครั้ง -
สัดส่วนความครอบคลุม PTG และบริษัทย่อยที่ได้รับการอบรมเรื่องสิทธิมนุษยชนและแรงงาน - 33.33% 33.33% 100%
สถิติกรณีมีเหตุการณ์ที่บริษัทถูกร้องเรียนหรือถูกฟ้องร้องว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน 0 กรณี 0 กรณี 0 กรณี 0 กรณี


กระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Due Diligence)

พีทีจี มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ โดยยึดหลักการดำเนินธุรกิจที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีจริยธรรม เคารพต่อหลักสิทธิมนุษยชน และให้ความสำคัญต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนในการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน และมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่อาจเกิดขึ้นตลอดห่วงโช่คุณค่าทางธุรกิจ บริษัทได้พัฒนากระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Dilgence) ขึ้น เพื่อจัดการกับความเสี่ยงจากประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน และส่งเสริมวัฒนธรรมการเคารพต่อสิทธิมนุษยชนภายในองค์กร โดยกระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านของบริษัท มีขั้นตอนดังต่อไปนี้


นโยบายสิทธิมมุนษยชน

พีทีจี ได้จัดทำนโยบายสิทธิมนุษยชน โดยยึดมั่นและปฏิบัติตามนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนในการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับกฎหมายแรงงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนได้นำแนวทางหลักการขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชนปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (United Nations Universal Declaration of Human Rights : UDHR) ข้อตกลงประชาคมโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nation Global Compact : UNGC) รวมถึงหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNCP) มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของธุรกิจ ซึ่งได้ระบุแนวปฏิบัติสำหรับพนักงานในการส่งเสริมวัฒนธรรมการเคารพต่อสิทธิมนุษยชนทั้งภายในและภายนอกองค์กร ครอบคลุมสิทธิพนักงาน สิทธิคู่ค้า สิทธิลูกค้า และสิทธิชุมชนและสิ่งแว่ดล้อม โดยคาดหวังให้บริษัทย่อย บริษัทร่วม บริษัทร่วมค้า และคู่ค้าปฏิบัติตามนโยบายสิทธิมนุษยชนของบริษัท

ดาวน์โหลดนโยบายสิทธิมนุษยชน

กระบวนการร้องเรียนเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน

พีทีจี เปิดโอกาสให้พนักงาน และผู้มีส่วนได้เสียสามารถแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหา และแจ้งเบาะแส หรือข้อร้องเรียน หากมีเหตุการณ์หรือการกระทำที่เกี่ยวข้องต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือจรรยาบรรณ ทั้งจากพนักงาน และผู้มีส่วนได้เสีย ผ่านช่องทางรับเรื่องร้องเรียน whistleblower@pt.co.th, Call Center และ Mobile Application โดยมีการบริหารจัดการข้อร้องเรียนดังกล่าวอย่างเหมาะสมและให้ความเป็นธรรม โดยคุ้มครองบุคคลที่แจ้งเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มบริษัทโดยใช้มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียนหรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างสูงสุด

การอบรมด้านสิทธิมนุษยชน

พีทีจีได้กำหนดให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบในการอบรมให้ความรู้แก่หัวหน้างานใหม่ เกี่ยวกับเรื่องกฎหมายแรงงาน การปฏิบัติตามหลักการแรงงานสัมพันธ์ที่ดี และหลักสิทธิมนุษยชนโดยตรง โดยเจ้าหน้าที่จากส่วนพนักงานสัมพันธ์และสื่อสารภายในที่มีความชำนาญในเรื่องดังกล่าว  เพื่อให้หัวหน้างานใหม่ทุกคนสามารถปฏิบัติงานและดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และเป็นธรรม ไม่ละเมิดสิทธิของลูกจ้าง และยังเป็นการทราบถึงสิทธิของตนเองในฐานะเป็นลูกจ้างขององค์กรด้วย  โดยจะมีการจัดฝึกอบรมทั้งในรูปแบบของ Online Onsite และแบบ Hybrid โดยคำนึงถึงความเหมาะสม และความปลอดภัยของหัวหน้างานใหม่ทุกคน ซึ่งได้ทำการอบรมไปทั้งสิ้น 12 รุ่น มีหัวหน้างนใหม่ที่เข้ารับการอบรมดังกล่าวจำนวน 1,140 คน

กิจกรรม / หลักสูตรอบรม จำนวนพนักงานเข้าร่วมกิจกรรม/อบรม สัดส่วนของพนักงานทีเข้าอบรมเทียบกับจำนวนพนักงานทั้งหมด (%)
กิจกรรม ER On tour 1,040 5.78%
หลักสูตรกฎหมายแรงงานเบื้องต้น และหลักการสิทธิมนุษยชนสำหรับหัวหน้างาน 1,140 6.33%


10076

10074

Loading...