การพัฒนาศักยภาพพนักงาน
นโยบายพัฒนาความรู้และศักยภาพของพนักงาน
พีทีจี ตระหนักถึงความสำคัญของบุคลากรต่อการดำเนินธุรกิจและการพัฒนาองค์กรตามวิสัยทัศน์ ในการเชื่อมให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงชีวิตที่ “อยู่ดี มีสุข” ในทุกด้านของช่วงชีวิต บริษัทจึงได้ส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ ความชำนาญ และความสามารถในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมอบหมายให้หน่วยงาน PTG Academy รับผิดชอบการพัฒนาทักษะพนักงาน และปรับปรุงหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการและการเปลี่ยนแปลงของการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน โดยมีกรอบนโยบาย ดังนี้
2. ฝึกอบรมความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานให้กับพนักงานใหม่ทุกคน (On Boarding Program) เพื่อให้พนักงานใหม่เกิดความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐาน และกฎระเบียบของบริษัท
3. ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความรู้เฉพาะด้าน เพื่อเพิ่มทักษะการทำงานของพนักงานให้มีความชำนาญ เช่น หลักสูตรมาตรฐานการบริการ หลักสูตรเตรียมความพร้อมผู้จัดการสถานีบริการ หลักสูตร Finance for non-Finance หลักสูตร SCOR Model เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
4. ฝึกอบรมพัฒนาด้านการบริหารบุคคล เพื่อพัฒนาทักษะ เตรียมความพร้อมการเป็นผู้นำ และการพัฒนาทักษะทางคอมพิวเตอร์โปรแกรมต่าง ๆ เช่น หลักสูตร Microsoft Excel, หลักสูตร Infographic, หลักสูตร Problem Solving Decision Making, หลักสูตร Improving Leadership Skill เป็นต้น
5. ดำเนินกิจกรรมเชิงปฏิบัติที่มุ่งเน้นในการบริหารจัดการการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ พีทีจียังได้บริหารจัดการการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรตามความจำเป็นของตำแหน่ง โดยแยกการดำเนินงาน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหาร และกลุ่มบุคลากร โดยมีแนวทางการพัฒนาศักยภาพและทักษะ ดังนี้
1) กลุ่มผู้บริหาร (ระดับผู้จัดการส่วนขึ้นไป)
พีทีจี มุ่งบริหารจัดการการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารในรูปแบบผู้นําในอนาคต (Future
Leader) เพื่อรองรับการเติบโตขององค์กร ผู้บริหารจะต้องได้รับการประเมิน 360
องศาจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์จุดเด่นและจุดด้อย เพื่อการพัฒนาเพิ่มเติม
และผู้บริหารจะต้องจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan)
ระบุประเด็นที่ต้องการพัฒนาอย่างน้อย 2 ประเด็น
และหลักสูตรที่ต้องการศึกษาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาองค์กรต่อไป
2) กลุ่มบุคลากร
(ระดับผู้จัดการแผนกหรือเทียบเท่าลงมา)
พีทีจี ส่งเสริมการบริหารและพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจ Oil และการขยายธุรกิจ Non-oil ในอนาคต โดยรูปแบบการฝึกอบรมมีหลากหลายรูปแบบ เช่น การอบรมเชิงปฏิบัติการ การเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง (Personalized Learning) การหมุนเวียนเปลี่ยนหน้าที่ความรับผิดชอบตามเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) เพื่อให้พนักงานสามารถพัฒนาทักษะความชำนาญจากประสบการณ์ในตำแหน่งหน้าที่ใหม่ เป็นต้น
การสร้างวัฒนธรรมองค์กร
การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สามารถส่งเสริมพฤติกรรมและวิถีการทํางานของพนักงานที่สนับสนุนเป้าหมายองค์กรในระยะยาวเกิดเป็นบรรยากาศการทํางานที่ส่งเสริมภาพรวม คือเป้าหมายของ พีทีจี ดังนั้น การสื่อสารและจัดกิจกรรมเพื่อเน้นย้ำการแสดงออกพฤติกรรมตามวัฒนธรรมองค์กร จึงเป็นเรื่องที่ต้องทําต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของทั้งองค์กร และดึงดูดผู้ที่มีความสนใจในบริษัทให้มาร่วมงานกันในอนาคตเพื่อ “เชื่อมให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงชีวิตที่ “อยู่ดี มีสุข” ในทุกด้านของช่วงชีวิต” ตามวิสัยทัศน์องค์กร พีทีจี ให้ความสำคัญกับการเติมเต็มความรู้ ทักษะต่าง ๆ เกี่ยวกับการนำวัฒนธรรมองค์กรไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน และถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อส่งเสริม สร้างแรงจูงใจ กระตุ้นการรับรู้ให้กับพนักงาน ทั้งนี้ฝ่าย People & Organization Transformation ได้ดำเนินการสร้างและส่งเสริมค่านิยมการทำงานที่พีทีจี คือ เรามุ่งมั่นที่จะส่งมอบบริการที่เป็นเลิศเพื่อตอบสนองความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าเป็นสำคัญ พัฒนาสร้างความก้าวหน้าและปรับปรุงระบบงานหรือขั้นตอนการทำงานให้เหมาะสมกับบริบทขององค์กรอย่างต่อเนื่องผ่าน “BEST”
1) B - Breakthrough the Limit ทลายทุกข้อจำกัด ก้าวข้ามทุกอุปสรรค
2) E - Embrace Empathy มองเห็นใจของคนอื่น ใส่ใจทุกความต้องการ
3) S - Succeed Together เชื่อมต่อทุกคุณค่า สร้างความสำเร็จไปด้วยกัน
4) Cultivate Trust เติมเต็มความไว้วางใจ ซึ่งกันและกัน
จากที่กล่าวมาข้างต้น People & Organization Transformation ได้จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ผู้บริหารระดับ 9 ขึ้นไปทุกท่านได้เข้าอบรม เพื่อเข้าใจค่านิยม และสามารถแสดงพฤติกรรมตัวอย่างที่ดีให้แก่พนักงาน เป็นเสมือนต้นแบบการทำงานให้แก่พนักงานภายใต้การบังคับบัญชาและพนักงานอื่น ๆ ได้
การจัดทำ BEST Podcast คือการถ่ายทอดและแบ่งปันรูปแบบการทำงานของฝ่ายต่าง ๆ ที่เป็นต้นแบบที่ดี ซึ่งพนักงานในฝ่ายได้แสดงพฤติกรรมการทำงานในรูปแบบ BEST อย่างเหมาะสม ทำให้ผลงานเป็นที่โดดเด่น โดยมีการจัดทำ BEST Podcast ใน 2 รูปแบบ คือ การจัดเสวนาแลกเปลี่ยน และการบันทึกเป็นวิดิโอสั้นและจัดเก็บความรู้ซึ่งเป็นการจัดการความรู้ขององค์กรรูปแบบหนึ่ง (Knowledge management) ที่พนักงานสามารถเข้ามารับชมผ่าน Intranet ของพีทีจีได้ ส่วนสำคัญสุดท้ายของการสร้างวัฒนธรรมที่สอดคล้องกับผลการสำรวจความผูกพันขององค์กร พีทีจี ได้จัดงานมอบรางวัลที่สุดแห่งปี BEST Awards 2022 สำหรับพนักงานที่แสดงออกถึงพฤติกรรมค่านิยมองค์กรได้อย่างโดดเด่น มีผลการปฏิบัติงานที่ยอดเยี่ยม เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีในการปฏิบัติงานให้กับพนักงานในองค์กร เพราะที่พีทีจีเราเชื่อว่าถ้าทุกคนในองค์กรยึดมั่นในหลักทิศทางการปฏิบัติเดียวกันแล้ว ก็จะนำไปสู่เป้าหมายที่องค์กรคาดหวัง ความสำเร็จก็จะเกิดขึ้น และเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน
การดำเนินงานเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร
หัวข้อ | 2565 | 2566 | 2566 | เป้าหมาย | |
2567 | 2570 | ||||
จำนวนการฝึกอบรมบุคลากรโดยเฉลี่ย (ชั่วโมงที่ได้รับการอบรม/คน/ปี) | - | 7.62 | 20.94 | 12 | 24 |
สัดส่วนพนักงานที่ได้รับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ | 59.50% | 100% | 100% | 65% | 73% |
สัดส่วนผู้บริหารที่ได้รับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ* | 100% | 100% | 100% | 65% | 73% |
ความสำเร็จการจัดทำแผนพัฒนาศักยภาพของพนักงาน เฉพาะกลุ่มคนเก่งที่มีพรสวรรค์ (Talent) | - | 100% | 100% | 100% | 100% |
ตัวชี้วัด | หน่วย | 2567 | |
---|---|---|---|
ชาย | หญิง | ||
จำนวนชั่วโมงการอบรมพนักงานโดยเฉลี่ยต่อ FTE | ชั่วโมง/คน/ปี |
20.73 |
|
36.48 |
12.64 | ||
- ระดับผู้จัดการขึ้นไป | ชั่วโมง/คน/ปี |
22.18 |
22.73 |
- พนักงานระดับบริหาร | ชั่วโมง/คน/ปี | 27.25 | 27.25 |
- พนักงานระดับปฏิบัติการ | ชั่วโมง/คน/ปี | 22.22 | 12.94 |
ค่าใช้จ่ายการอบรมพนักงานโดยเฉลี่ยต่อ FTE | บาท/คน/ปี |
1,660.92 |
|
2,226.25 |
1,370.56 |
||
- ระดับผู้จัดการขึ้นไป | บาท/คน/ปี | 68,971.28 | 78,727.67 |
- พนักงานระดับบริหาร | บาท/คน/ปี | 3,398.62 | 3,277.27 |
- พนักงานระดับปฏิบัติการ | บาท/คน/ปี | 1,953.96 | 1,778.24 |
ค่าใช้จ่ายสำหรับการอบรมพนักงานทั้งหมด | บาท | 42,129,147.98 |
หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพพนักงาน
หลักสูตร | ผลประโยชน์ต่อธุรกิจ | ผลประโยชน์ต่อธุรกิจเชิงปริมาณ | สัดส่วนพนักงานที่ได้รับการอบรมต่อพนักงานทั้งหมด (FTE) |
---|---|---|---|
ปรับปรุงกระบวนการ หลักสูตรบังคับตามกฏหมาย Safety
|
- องค์กรสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างปลอดภัย ถูกต้องตามหลักกฏหมาย และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการได้อย่างเหมาะสม |
- สามารถลดต้นทุนของบริษัทได้ทั้งสิ้น 4,921,919.05 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า |
0.18 |
ปรับปรุงกระบวนการ Onboarding ของพนักงานกลุ่ม Frontline ในระดับผู้ช่วยผู้จัดการ | - สามารถลดต้นทุนของบริษัทได้ทั้งสิ้น 766,545.62 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า |
0.06 |
|
ปรับปรุงกระบวนการ OJT ผู้ช่วยผู้จัดการที่เป็นพนักงานใหม่ เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการปฎิบัติงานเรื่องเติมน้ำมันผิด และเติมน้ำมันล้น เพื่อลดข้อร้องเรียน | - ลดโอกาสเกิดและป้องกันข้อผิดพลาดของการเติมน้ำมันผิด และเติมน้ำมันล้นของ ผู้ช่วยผู้จัดการใหม่ เพื่อให้หน่วยธุรกิจสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการได้ | - เคสร้องเรียนของการเติมน้ำมันผิด และเติมน้ำมันล้นของผู้ช่วยผู้จัดการใหม่ ในช่วงระหว่างกระบวนการ OJT เท่ากับ 0 | 0.02 |
ผลตอบแทนจากทุนมนุษย์
ตัวชี้วัด | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 | 2567 |
---|---|---|---|---|---|
รายได้ทั้งหมด (ล้านบาท) | 104,668.09 | 133,758.82 | 179,422.42 | 198,811.06 | 225,812.95 |
ค่าบริหารจัดการ (ล้านบาท) | 7,819.65 | 8,270.8 | 9,764.5 | 11,008.73 | 12,884.15 |
ค่าใช้จ่ายด้านทรัพยากรบุคคล (ล้านบาท) | 3,092.74 | 3,542.47 |
3,542.47 |
4,544.46 | 5,400.45 |
สัดส่วนผลตอบแทนจากทุนมนุษย์ (HC ROI) | 32.31 | 36.42 | 46.65 | 42.33 | 40.43 |