การพัฒนาศักยภาพพนักงาน
นโยบายพัฒนาความรู้และศักยภาพของพนักงาน
พีทีจี ตระหนักถึงความสำคัญของบุคลากรต่อการดำเนินธุรกิจและการพัฒนาองค์กรตามวิสัยทัศน์ ในการเชื่อมให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงชีวิตที่ “อยู่ดี มีสุข” ในทุกด้านของช่วงชีวิต บริษัทจึงได้ส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ ความชำนาญ และความสามารถในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมอบหมายให้หน่วยงาน PTG Academy รับผิดชอบการพัฒนาทักษะพนักงาน และปรับปรุงหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการและการเปลี่ยนแปลงของการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน โดยมีกรอบนโยบาย ดังนี้
2. ฝึกอบรมความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานให้กับพนักงานใหม่ทุกคน (On Boarding Program) เพื่อให้พนักงานใหม่เกิดความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐาน และกฎระเบียบของบริษัท
3. ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความรู้เฉพาะด้าน เพื่อเพิ่มทักษะการทำงานของพนักงานให้มีความชำนาญ เช่น หลักสูตรมาตรฐานการบริการ หลักสูตรเตรียมความพร้อมผู้จัดการสถานีบริการ หลักสูตร Finance for non-Finance หลักสูตร SCOR Model เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
4. ฝึกอบรมพัฒนาด้านการบริหารบุคคล เพื่อพัฒนาทักษะ เตรียมความพร้อมการเป็นผู้นำ และการพัฒนาทักษะทางคอมพิวเตอร์โปรแกรมต่าง ๆ เช่น หลักสูตร Microsoft Excel, หลักสูตร Infographic, หลักสูตร Problem Solving Decision Making, หลักสูตร Improving Leadership Skill เป็นต้น
5. ดำเนินกิจกรรมเชิงปฏิบัติที่มุ่งเน้นในการบริหารจัดการการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ พีทีจียังได้บริหารจัดการการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรตามความจำเป็นของตำแหน่ง โดยแยกการดำเนินงาน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหาร และกลุ่มบุคลากร โดยมีแนวทางการพัฒนาศักยภาพและทักษะ ดังนี้
1) กลุ่มผู้บริหาร (ระดับผู้จัดการส่วนขึ้นไป)
พีทีจี มุ่งบริหารจัดการการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารในรูปแบบผู้นําในอนาคต (Future
Leader) เพื่อรองรับการเติบโตขององค์กร ผู้บริหารจะต้องได้รับการประเมิน 360
องศาจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์จุดเด่นและจุดด้อย เพื่อการพัฒนาเพิ่มเติม
และผู้บริหารจะต้องจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan)
ระบุประเด็นที่ต้องการพัฒนาอย่างน้อย 2 ประเด็น
และหลักสูตรที่ต้องการศึกษาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาองค์กรต่อไป
2) กลุ่มบุคลากร
(ระดับผู้จัดการแผนกหรือเทียบเท่าลงมา)
พีทีจี ส่งเสริมการบริหารและพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจ Oil และการขยายธุรกิจ Non-oil ในอนาคต โดยรูปแบบการฝึกอบรมมีหลากหลายรูปแบบ เช่น การอบรมเชิงปฏิบัติการ การเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง (Personalized Learning) การหมุนเวียนเปลี่ยนหน้าที่ความรับผิดชอบตามเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) เพื่อให้พนักงานสามารถพัฒนาทักษะความชำนาญจากประสบการณ์ในตำแหน่งหน้าที่ใหม่ เป็นต้น
การดำเนินงานเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร
ตัวชี้วัด | หน่วย | 2565 | |
---|---|---|---|
ชาย | หญิง | ||
จำนวนชั่วโมงการอบรมพนักงานโดยเฉลี่ยต่อ FTE | ชั่วโมง/คน/ปี |
19.55 |
|
20.69 |
18.89 | ||
- ระดับผู้จัดการขึ้นไป | ชั่วโมง/คน/ปี |
57.38 |
61.45 |
- พนักงานระดับบริหาร | ชั่วโมง/คน/ปี |
135.14 |
181.71 |
- พนักงานระดับปฏิบัติการ | ชั่วโมง/คน/ปี |
25.76 |
34.85 |
ค่าใช้จ่ายการอบรมพนักงานโดยเฉลี่ยต่อ FTE | บาท/คน/ปี |
1,445.60 |
|
1,880.49 |
1,196.60 |
||
- ระดับผู้จัดการขึ้นไป | บาท/คน/ปี |
30,775.63 |
30,775.63 |
- พนักงานระดับบริหาร | บาท/คน/ปี |
1,6536.63 |
2,5271.24 |
- พนักงานระดับปฏิบัติการ | บาท/คน/ปี |
1,650.34 |
1,716.53 |
ค่าใช้จ่ายสำหรับการอบรมพนักงานทั้งหมด | บาท |
28,567,143.24 |
หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพพนักงาน
หลักสูตร | ผลประโยชน์ต่อธุรกิจ | ผลประโยชน์ต่อธุรกิจเชิงปริมาณ | สัดส่วนพนักงานที่ได้รับการอบรมต่อพนักงานทั้งหมด (FTE) |
---|---|---|---|
การอบรมหลักสูตรไคเซ็น (KAIZEN) - จัดให้มีการอบรมหลักสูตรพื้นฐานและหลักสูตรขั้นสูงของไคเช็น โดยเปิดโอกาสให้พนักงานจากทุกหน่วยงานนำส่งผลงานนวัตกรรมไคเซ็น เพื่อประดิษฐ์หรือปรับปรุงกระบวนการ ระบบหรือการบริการ เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และรวดเร็วยิ่งขึ้น |
- เกิดนวัตกรรมส่งเสริมการบริการ และกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพและเชื่อมโยงกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้บริษัทสามารถลดต้นทุนและค่าใข้ต่าง ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น |
- สามารถลดต้นทุนของบริษัทได้ทั้งสิ้น 16.10 ล้านบาท |
5.0 |
การอบรมหลักสูตร Productivities initiative - เพิ่มทักษะของพนักงานและยกระดับการปรับปรุงผ่านเครื่องมือต่าง ๆ รวมทั้งการลงมือปฏิบัติจริง โดยมีผู้บริหารและฝ่าย Process Transformation ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำและเทคนิคต่าง ๆ มีการติดตามความคืบหน้า ตรวจสอบ และรายงานผลเป็นระยะ เพื่อให้พนักงานมีการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างดำเนินโครงการ |
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้และพัฒนานวัตกรรมที่สามารถนำกลับมาใช้ในการลดต้นทุน แก้ปัญหา สร้างคุณค่า และเพิ่มมูลค่าให้แก่องค์กรได้ในอนาคต |
- สามารถสร้างรายได้ให้บริษัท 12.48 ล้านบาท และสามารถลดต้นทุนของบริษัท 29.93 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัท ได้ทั้งสิ้น 12.17 ล้านบาท |
1.0 |
ผลตอบแทนจากทุนมนุษย์
ตัวชี้วัด | 2562 | 2563 | 2564 | 2565 |
---|---|---|---|---|
รายได้ทั้งหมด (ล้านบาท) | 120,251.82 | 104,668.09 | 133,758.82 |
179,422.42 |
ค่าบริหารจัดการ (ล้านบาท) |
7,907.31 |
7,819.65 |
8270.8 |
9,764.5 |
ค่าใช้จ่ายด้านทรัพยากรบุคคล (ล้านบาท) |
3,406.22 |
3,092.74 |
3,542.47 |
3,716.69 |
สัดส่วนผลตอบแทนจากทุนมนุษย์ (HC ROI) |
33.98 |
32.31 |
36.42 |
46.65 |