การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
กลยุทธ์การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ดาวน์โหลดกลยุทธ์การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
การวิเคราะห์ความเสี่ยงและโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิกาศ
ดาวน์โหลดรายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยงและโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก
จากการคำนวณและจัดทำรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระดับองค์กร ประจำปี 2565 ซึ่งมีแผนจะได้รับรองข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) ภายในเดือนพฤษภาคม 2566 นั้น พบว่าบริษัทมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวม 17,849.256 พันตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2564 เป็นจำนวน 4,048.153 พันตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เนื่องจากบริษัทมีการเพิ่มขอบเขตจากปี 2564 โดยปี 2565 ได้เพิ่มขอบเขตของสถานีบริการในการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อให้ครอบคลุมขอบเขตการทำงานทั้งหมด
ภาพรวมการดำเนินโครงการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
โครงการโซลาร์รูฟท็อปสถานีบริการน้ำมัน
บริษัทดำเนินการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปเพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด ลดการใช้ไฟฟ้าในสถานีบริการ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขตที่ 2 โดยในปี 2563 บริษัทได้มีการนำร่องติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปทั้งหมด 7 สถานี และได้เปิดใช้โซลาร์รูฟท็อปในปี 2564 ซึ่งมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวม 297 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า บริษัทมีโครงการที่จะติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปเพิ่มเติม 22 สถานี รวมเป็น 29 สถานี ซึ่งได้เปิดใช้ในปี 2565 โดยหากเปิดใช้โซลาร์รูฟท็อปครบทั้ง 29 สถานีแล้ว บริษัทมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวม 6,794 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าภายในปี 2570 หรือคิดเป็น 970 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี นอกจากนี้ บริษัทได้รับการขึ้นทะเบียนโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (T-VER) จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) ในโครงการโซลาร์รูฟท็อปสถานีบริการน้ำมันและแก๊สพีที 29 สถานี
ในปี 2565 บริษัท ได้มีการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปทั้งหมด 33 สถานี และการผลการดำเนินงานในปี 2565 ของโครงการโซลาร์รูฟท็อปสถานีบริการน้ำมัน สามารถประหยัดค่าไฟได้ 2,383,604 บาท กำลังไฟทั้งหมด 645.403 เมกะวัตต์ชั่วโมง และสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 43.89 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า นอกจากนี้จากผลการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการโซลาร์รูฟท็อปสถานีบริการน้ำมัน จนถึงปี 2565 มีกำลังไฟที่ได้ทั้งหมด 2.104 กิกะวัตต์ชั่วโมง ประหยัดค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 7.15 ล้านบาท ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1,740 ตันคาร์บอนไดออกไซต์เทียบเท่า และมีกำลังไฟเฉลี่ยที่ได้ต่อวันคือ 900 กิโลวัตต์ชั่วโมง
โครงการลดค่าใช้จ่ายจากการใช้น้ำมันไบโอดีเซลสำหรับรถขนส่ง
โครงการลดค่าใช้จ่ายจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถขนส่ง ในปี 2565 บริษัทมีนโยบายในการใช้น้ำมันไบโอดีเซล (B7) ในช่วงระหว่างราคาน้ำมันลดลง สำหรับใช้งานกับรถบรรทุกที่ใช้ในการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่เป็นรถเทรลเลอร์กึ่งพ่วง และรถสิบล้อ จำนวน 502 คัน ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง 57,049,987 บาท ซึ่งประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ 11 % และน้ำมันที่ใช้ในรถขนส่งในปี 2565 มีปริมาณทั้งหมด 18,338,933 ลิตร นอกจากช่วยสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย ยังสามารถช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ เนื่องจากหากบริษัทใช้น้ำมันดีเซลธรรมดากับรถขนส่งจะมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 50,259.68 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อลิตร แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้น้ำมันไบโอดีเซล (B7) กับรถขนส่งจะมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 46,741.50 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อลิตร ซึ่งสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขตที่ 1 ได้ถึง 3,518.18 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อลิตร
หมายเหตุ ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก คํานวณจากกิจกรรมที่ทําให้เกิดก๊าซเรือนกระจกคูณกับค่าสัมประสิทธิ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยอ้างอิงจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.)
โครงการขนส่ง Backhaul B100
โครงการขนส่ง Backhaul B100
เป็นการลดความซ้ำซ้อนในการขนส่ง จากการที่ต้องแยกกันขนส่งระหว่าง
ส่งน้ำมันจากโรงกลั่นไทยออยล์ศรีราชาไปยังคลังน้ำมันชุมพร
และการส่งรถขนส่งไปรับผลิตภัณฑ์ B100 จาก บริษัท พีพีพี
กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน) กลับมาส่งยังปลายทางที่กำหนด
โดยทำการเปลี่ยนเป็นรวมการขนส่งทั้งสองไว้ในเที่ยวเดียวกัน
โดยเป็นการส่งน้ำมันจากโรงกลั่นไทยออยล์ไปยังคลังชุมพร
จากนั้นขากลับจัดรถเข้ารับผลิตภัณฑ์ B100 ที่ บริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน) แล้วจึงนำมาส่งตามจุดส่งปลายทางที่กำหนด
ทำให้ลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 352,046 ลิตร คิดเป็นเงิน 9,505,243 บาท และสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง
897.28 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อลิตร
หมายเหตุ ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก คํานวณจากกิจกรรมที่ทําให้เกิดก๊าซเรือนกระจกคูณกับค่าสัมประสิทธิ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยอ้างอิงจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.)
การบริหารจัดการมลพิษ
ทั้งนี้ บริษัทได้กำหนดมาตรการป้องกันและลดมลพิษทางอากาศ โดยการติดตั้งระบบควบคุมไอน้ำมัน (Vapor Recovery Unit: VRU) ที่คลังน้ำมัน สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และรถขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง และมีการติดตั้งเครื่องวัดแก๊สที่คลังน้ำมัน เพื่อตรวจสอบการปล่อยไอระเหยของน้ำมัน